07/07/2023

Được sự đồng ý của Bộ GTVT, Văn phòng Hợp tác quốc phòng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội phối hợp cùng Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức lớp Tập huấn về sử dụng Hệ thống lập kế hoạch tối ưu tìm kiếm và cứu nạn (SAROPS) do các chuyên gia, giảng viên của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ giảng dạy (USCG). Khóa huấn luyện được tổ chức từ ngày 19/6 đến ngày 30/6/2023 tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II (Trung tâm khu vực II) với sự tham gia của 23 cán bộ của Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) và Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA).

Tập thể lớp Tập huấn về sử dụng Hệ thống lập kế hoạch tối ưu tìm kiếm và cứu nạn (SAROPS)

Trải qua 02 tuần huấn luyện, học tập và trao đổi, USCG đã hướng dẫn những kỹ năng về sử dụng hệ thống cũng như các phương pháp lập kế hoạch tối ưu nhất cho một hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Trong khóa huấn luyện, các chuyên gia, giảng viên của USCG nắm bắt sơ bộ các điều kiện thực tế tại vùng biển Việt Nam thông qua các ý kiến của học viên. Biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng khiến tần suất xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới gia tăng và có diễn biến khó lường, cùng với đó là ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và gió mùa Tây Nam. Điều đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao và khắt khe hơn về tìm kiếm và cứu nạn tại vùng biển Việt Nam. Các giảng viên USCG vừa lắng nghe và tiếp thu những ý kiến về đặc điểm tình hình địa lý, thời tiết tại Việt Nam vừa trực tiếp khảo sát một số loại phương tiện, vật thể đặc thù ở Việt Nam (thúng chai, ghe thân gỗ, tàu lưới rê,...) để có thể cập nhật và bổ sung dữ liệu, tính năng cho hệ thống SAROPS để có thể phù hợp hơn khi sử dụng ở Việt Nam.

Ông Jeremy Obenchain, Cố vấn hàng hải, Cục phòng chống ma túy quốc tế và thực thi luật pháp, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, phát biểu tại buổi bế giảng

Kết thúc khóa huấn luyện, tại buổi lễ bế giảng, ông Jeremy Obenchain, Cố vấn hàng hải, Cục phòng chống ma túy quốc tế và thực thi luật pháp, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nghe báo cáo về kết quả huấn luyện từ phía Cục Hàng hải Việt Nam và USCG, theo đó toàn bộ 23 học viên đều đạt đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được cấp chứng chỉ, trong đó có rất nhiều cá nhân nổi trội, xuất sắc và đã đóng góp rất nhiều ý kiến hữu ích giúp cho khóa huấn luyện được triển khai đúng tiến độ và thành công tốt đẹp.

Đô đốc Romli bin Mustafa, Giám đốc vùng Kedah/Perlis, Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia chia sẻ tại buổi lễ

Đô đốc Romli bin Mustafa, Giám đốc vùng Kedah/Perlis, Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia gửi lời chúc mừng các học viên đến từ Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm, MMEA hoàn thành khóa tập huấn nâng cao kĩ năng sử dụng phần mềm SAROPS và cùng nhau trao đổi kinh nghiệp về công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Ông chân thành cám ơn sự đón tiếp trọng thị mà các lãnh đạo của Trung tâm khu vực II dành cho phái đoàn.

Đại úy Andrew Stokes, Giảng viên từ USCG tổng kết khóa học

Đại úy Andrew Stokes, Giảng viên từ USCG đánh giá: “Tôi rất vinh dự khi làm việc cùng các bạn đến từ các đơn vị hàng hải của Việt Nam và Malaysia, đây có thể nói là 02 tuần tràn đầy sự chia sẻ kiến thức từ các bên. Tuy với vai trò là giảng viên, chúng tôi cũng đã học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm quý báu của các bạn và trong thời gian tới, USCG cam kết sẽ tiếp tục phát triển hệ thống SAROPS phù hợp hơn, nhanh hơn, tiện lợi hơn và đào tạo nâng cao cho các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam và Malaysia”.

Phó Tổng giám đốc Trung tâm Nguyễn Văn Tính phát biểu tại buổi lễ bế giảng

Phó Tổng giám đốc Trung tâm Nguyễn Văn Tính gửi lời cám ơn chân thành đến các giảng viên USCG và cán bộ Đại sứ quán Hoa Kỳ đã hỗ trợ hết mình giúp các lực lượng Việt Nam ngày một nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản đối với những vụ việc tai nạn, sự cố xảy ra trên biển. Trung tâm thường xuyên sử dụng các hệ thống SAROPS, SEAVISION để lập kế hoạch hiệu quả, giúp triển khai thành công nhiều vụ việc tìm kiếm cứu nạn có tính chất phức tạp, khẩn cấp. Ông Nguyễn Văn Tính hy vọng các lực lượng thực thi pháp luật trên biển Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có thêm nhiều chương trình đạo tạo, hỗ trợ cho viên chức thuộc Trung tâm.

Phái đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Cơ quan thực thi hàng hải của Malaysia chụp ảnh cùng tập thể lãnh đạo, viên chức của Trung tâm khu vực II

Phái đoàn công tác tham quan thực tế tàu tìm kiếm cứu nạn

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21344774
    • Online: 178