13/01/2022

Sáng ngày 07/01/2021, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị công chức, viên chức năm 2021.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, Hội nghị Công chức, viên chức, Hội nghị người lao động tại các đơn vị trực thuộc, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) đã tổ chức Hội nghị Công chức, viên chức vào ngày 07/01/2022. Hội nghị là diễn đàn quan trọng để viên chức, người lao động toàn Trung tâm phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thể hiện tâm tư, nguyện vọng, thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2021, đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác năm 2022.

Tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, đại diện Công đoàn GTVT Việt Nam, lãnh đạo các phòng tham mưu, đại diện Văn phòng Đảng ủy, BCH Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam. Dự Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội và 18 điểm cầu trực tuyến có 224 viên chức, người lao động của Trung tâm.

Gần 600 người gặp tai nạn, sự cố trên biển được cứu và hỗ trợ

Theo Báo cáo thực hiện dân chủ năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022 thông qua tại Hội nghị, tổng số thông tin báo nạn Trung tâm thu nhận trong năm là 363 vụ; số lượt điều động phương tiện tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng là 39 lần. Theo đó, tổng số người được cứu và hỗ trợ là 568 người (bao gồm 32 người nước ngoài), trong đó, Trung tâm đã trực tiếp cứu 102 người bị nạn trên biển, chủ trì phối hợp ứng cứu 466 người cùng 34 phương tiện.

Trong năm 2021, Trung tâm đã tiếp tục đảm bảo duy trì hoạt động thường trực 24/7, sẵn sàng thu nhận kịp thời và xử lý có hiệu quả 100% thông tin liên quan đến tai nạn, sự cố hàng hải trên vùng biển trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam; Phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương, các tổ chức tìm kiếm cứu nạn quốc tế để triển khai công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển trách nhiệm được giao.

Tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao với nguồn lực sẵn có

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công chức, viên chức của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đánh giá, năm 2021 là một năm các hình thái thiên tai và thời tiết xấu có xu hướng giảm, tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng và phức tạp, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của xã hội, trong đó có công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển. “Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Trung tâm vừa chủ trì công tác tìm kiếm cứu nạn, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho thuyền viên là một thách thức không nhỏ”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại Hội nghị công chức, viên chức Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, ngày 7/1

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2021, thể hiện trên một số nội dung như: việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đến toàn bộ cán bộ viên chức, thuyền viên; công tác ứng trực xử lý thông tin và triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả; tổ chức tốt, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trang thiết bị, vật chất có sẵn để thực hiện nhiệm vụ; triển khai công tác hợp tác, phối hợp với các tổ chức quốc tế trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn; giải thưởng về “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” được trao cho một thuyền viên của Việt Nam, đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào cho Trung tâm mà còn là vinh dự đối với ngành hàng hải, ngành Giao thông vận tải.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Thứ trưởng chỉ đạo: Trung tâm cần đẩy mạnh công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, đồng thời nhấn mạnh đây là nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm để Trung tâm phát huy nâng cao năng lực, tiếp tục làm chỗ dựa tin cậy cho bà con ngư dân, người đi biển; tiếp tục tăng cường công tác huấn luyện, diễn tập, nhất là mở rộng việc diễn tập phối hợp với các lực lượng liên quan, tiến tới diễn tập phối hợp quốc tế; đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, công tác tuyên truyền và một số nhiệm vụ trọng tâm khác. Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng khó khăn, phức tạp trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Trung tâm phải tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cả về cơ cấu tổ chức, trang thiết bị, phương tiện, quy trình quản lý, đào tạo, huấn luyện, khẳng định vị thế và vai trò trong công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, nhất là những người đi biển.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trao bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 9, mưa lũ miền Trung

Năm 2021 là một năm với nhiều thành công trong lĩnh vực hợp tác quốc tế

Năm 2021 là một năm với nhiều sự kiện đáng nhớ trong công tác hợp tác quốc tế lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn. Trung tâm đã lập hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với thuyền viên Trần Văn Khôi, Trung tâm khu vực II về hành động dũng cảm trong vụ việc cứu nạn tàu Vietship 01 tại Quảng Trị và đã được Tổ chức hàng hải quốc tế - IMO trao tặng giải thưởng “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển".

Đ/c Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn GTVT trao tặng bằng khen của BCH Công đoàn GTVT cho đ/c Trần Văn Khôi, nhân viên cứu nạn tàu SAR 412

Cũng trong năm 2021, Trung tâm đã phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam triển khai Phi dự án “Trang thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng hải” sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản với tổng vốn dự kiến là 105 tỷ đồng. Hiện nay, Thủ tướng  Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án, đại diện Chính phủ hai bên đã ký công hàm trao đổi chính thức về dự án trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 11/2021. Dự án dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới. Đây là động lực để tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ tìm kiếm cứu nạn.

Đề xuất trang bị các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng

Mặc dù có nhiều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nhưng Trung tâm vẫn tồn tại những khó khăn về trang thiết bị, lực lượng. Tàu tìm kiếm cứu nạn hiện tại có tầm hoạt động tối đa 300 hải lý tính từ bờ ra biển, dự trữ nhiên liệu, nước ngọt ít nên đối với các vụ việc TKCN dài ngày trên biển hoặc trên các vùng biển xa rất hạn chế, trong khi các vụ việc ngày càng có xu hướng phức tạp, tình hình thời tiết, khí hậu ngày càng có xu hướng cực đoan hơn.

Vì vậy, Trung tâm kiến nghị Cục Hàng hải VN tiếp tục triển khai các thủ tục thúc đẩy nhanh Dự án đóng tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng loại 62m để trang bị cho Trung tâm phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Đồng chí Bùi Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Trung tâm phát biểu tại Hội nghị

Nhằm tạo điều kiện về nguồn lực tài chính ổn định, Trung tâm đề nghị Cục Hàng hải VN tiếp tục hỗ trợ Trung tâm trong việc trình Chính phủ Đề án tiếp tục cho phép áp dụng định mức chi thường xuyên đối với các nhiệm vụ mang tính chất đặc thù của Trung tâm năm 2022 và xây dựng cơ chế tài chính đặc thù cho hoạt động thường xuyên của Trung tâm trong giai đoạn sau năm 2022.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục hỗ trợ để tiếp tục nhận các nguồn tài trợ nước ngoài từ trang bị tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng và các thiết bị tìm kiếm cứu nạn phục vụ cho hoạt động của đơn vị.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cơ bản nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của Trung tâm, giao cho các cơ quan tham mưu thuộc Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam tạo điều kiện tối đa hỗ trợ Trung tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Lãnh đạo đơn vị, đồng chí Bùi Văn Minh – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Trung tâm đã tiếp thu tất cả các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, đồng thời nhanh chóng triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động năm 2022 của Trung tâm bám sát các yêu cầu nhiệm vụ được giao, đáp ứng kỳ vọng của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị công chức, viên chức năm 2021, tập thể viên chức, thuyền viên Trung tâm được vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và mưa lũ miền Trung; thuyền viên Trần Văn Khôi, nhân viên cứu nạn tàu SAR 412 được nhận Bằng khen của BCH Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2020./.

Nguồn: vmrcc.gov.vn

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21275996
    • Online: 158