17/09/2021

Sáng nay (17/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng dịch Covid-19 với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, tỉnh, thành phố; các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải biển, logistics.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến tại các điểm cầu

Cùng dự họp, có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang, các Vụ tham mưu, Cục chuyên ngành của Bộ GTVT; các phòng tham mưu, Cảng vụ hàng hải thuộc Cục Hàng hải Việt Nam.

Điểm cầu trực tuyến tại Cục Hàng hải Việt Nam

Trình bày báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và chính quyền các địa phương tập trung triển khai nhiều giải pháp vận tải nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải, logistics, bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân và doanh nghiệp. Kết quả là, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, song về tổng thể dịch vụ vận tải biển, logistics vẫn vận hành đúng định hướng, bám sát các Chiến lược phát triển kinh tế xã hội, tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vận tải của toàn xã hội.

Dưới sự điều hành của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại diện các doanh nghiệp tham dự trực tuyến đã có những chia sẻ về tình hình hoạt động, các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Tại cuộc họp, đại diện Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam đã bày tỏ lo ngại trước vấn đề giá cước giá cước vận tải biển, giá cước container đi Châu Âu, Bắc Mỹ tăng cao, nguy cơ bất lợi cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đối với vấn đề tiêm vắc xin cho thuyền viên, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho hay, doanh nghiệp này hiện có 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế với khoảng 4.000 thuyền viên, tuy nhiên đến nay, chỉ khoảng 10% thuyền viên được tiêm vắc xin. Đây là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc đi lại cũng như thay thế thuyền viên. Bên cạnh đó, một số ý kiến của đại diện các doanh nghiệp phản ánh về khó khăn trong việc cấp giấy đi đường; bất cập trong việc áp dụng mô hình 3 tại chỗ; thiếu hụt nguồn nhân lực làm việc; giảm phí hoạt động cho tàu, thuyền tại khu vực cảng biển…

Liên quan đến vấn đề tăng giá cước giá cước vận tải biển, giá cước container đi Châu Âu, Bắc Mỹ nói trên, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, việc tăng giá vận chuyển container hiện nay diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Song, các cảng biển đang áp dụng thu giá dịch vụ ở mức sàn, giúp chủ hàng tránh phát sinh các chi phí. Trước tình trạng trên, Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra và làm việc với từng hãng tàu để rà soát và đề xuất giải pháp đối với vấn đề tăng giá cước này. Kết quả là, ngày 09/9/2021 vừa qua, hãng tàu CMA-CGM đã đưa ra cam kết với khách hàng về việc không tăng giá, thời gian áp dụng từ nay đến hết ngày 01/02/2022. Đây được xem là động lực để khuyến khích các hãng tàu khác có chính sách không tăng giá cước trong thời gian tới.

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang báo cáo tại cuộc họp

Đối với hạn chế trong cấp giấy đi đường tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị các địa phương cần tạo điều kiện cho đối tượng lao động tại cảng biển. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất, các địa phương quan tâm, hướng dẫn cụ thể với đối tượng lao động đã được tiêm vắc xin hoặc đã điều trị khỏi bệnh được đi lại để làm việc. Đồng thời, mô hình 3 tại chỗ hoặc 1 cung đường hai điểm cũng cần được thay đổi phù hợp với tình hình mới để bổ sung lực lượng làm việc cho các cảng.

"Về việc tiêm vắc xin cho thuyền viên, theo số liệu thống kê sơ bộ ban đầu, đã có tổng số 4.233 thuyền viên tại khu vực cảng; 19.423 cán bộ công nhân viên làm việc tại cảng biển và 2.470 nhân viên hãng tàu, hoa tiêu, đại lý, dịch vụ hàng hải đã được tiêm vắc-xin. Trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị, tiếp tục ưu tiên nguồn vắc-xin cho cán bộ, công nhân cảng, hoa tiêu, công nhân bốc xếp, nhân viên các công ty vận tải, đại lý tàu biển, giao nhận hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại cảng biển..." - Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ và đánh giá cao sự nỗ lực của các hiệp hội, doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động hàng hải trong bối cảnh dịch bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận cuộc họp

Bộ trưởng GTVT khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng lao động trong chuỗi vận tải, do đó đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đội ngũ lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại DN sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa; đồng thời, quan tâm tạo điều kiện hơn nữa trong công tác thay thế thuyền viên, đặc biệt là các đối tượng đã được tiêm vắc xin.

Về đề xuất giảm phí hoạt động cho tàu, thuyền tại khu vực cảng biển, Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở kiến nghị của Bộ GTVT, vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 74, trong đó miễn giảm một số khoản phí, lệ phí của doanh nghiệp. Trường hợp cần thiết, các doanh nghiệp tiếp tục có văn bản đề xuất, báo cáo Bộ GTVT để cơ quan này báo cáo cấp có thẩm quyền nghiên cứu, chia sẻ với doanh nghiệp theo một lộ trình phù hợp.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thông tin thêm, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng, đề xuất để Bộ tham mưu Chính phủ phương án quản lý giá cước, phụ thu giá vận tải tại Việt Nam./.

Ngọc Hân 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21403474
    • Online: 127