11/08/2021

Đến thời điểm này, tình hình sản xuất tại các cảng biển của khu vực nói chung và Cảng cát Lái nói riêng diễn ra thuận lợi, thông suốt; các chỉ số giao nhận, tồn bãi cơ bản được kiểm soát tốt; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hàng xuất khẩu thông qua cảng…

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang và các thành viên Sở chỉ huy tiền phương tại cảng Cát Lái

Tập trung các nhóm giải pháp chính: đồng bộ, linh hoạt và hiệu quả

Nhằm triển khai giải pháp đồng bộ, hiệu quả và linh hoạt trong xử lý tình huống, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì các họp trực tuyến với lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá kết quả thực hiện và tiếp tục thúc đẩy 03 nhóm giải pháp chính.

Ngay sau khi thành lập Sở chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải Việt Nam trong việc đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng biển khu vực phía Nam, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang - Chỉ huy trưởng cùng với Tổ công tác của Cục Hàng hải Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, khảo sát năng lực một số cảng ICD tại các khu vực: TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai để định hướng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Cảng Cát Lái.

Kể từ ngày 03/8/2021 đến nay, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang và Tổ công tác của Cục Hàng hải Việt Nam cùng với lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã liên tục họp với các chủ hàng có hàng tồn tại Cảng Cát Lái để thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sớm nhận hàng. Trong đó, tập trung vào 04 nhóm doanh nghiệp, gồm: Nhóm ngưng sản xuất, không nhận hàng; Nhóm ngưng sản xuất nhưng vẫn nhận hàng; Nhóm áp dụng 3 tại chỗ và đang bị ảnh hưởng; Nhóm áp dụng 3 tại chỗ và vẫn hoạt động bình thường. Hàng ngày, công tác rà soát nắm bắt và trao đổi thông tin với khách hàng và hãng tàu được duy trì để hỗ trợ sớm giải phóng hàng ra khỏi cảng. Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng hải: TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu rà soát năng lực các bãi container tại cảng để chủ động điều tiết hàng hóa, tàu biển.

Với mục tiêu tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng, Tổ công tác đã khuyến khích 43 khách hàng có 666 Teus tồn trên 15 ngày nhanh chóng lấy hàng ra khỏi cảng; đã vận chuyển được 144 Teus hàng tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Tân Cảng - Cát Lái đi Tân Cảng - Hiệp Phước. Đồng thời, giảm mức tồn container rỗng tại cảng Tân Cảng - Cát Lái từ 15.715 Teus xuống mức 12.300 Teus trong tuần đầu tháng 8. So với tuần 30 (từ ngày 26/07 đến 01/08), tổng hàng container tồn toàn bãi tuần 31 (từ ngày 02/08 đến 08/08) đã giảm 4,38% …

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hiện đã tăng cường tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng, tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng, như: đề nghị các hãng tàu mở code tại Depot Tân cảng Suối Tiên, ICD Tân cảng Nhơn Trạch, ICD Tân cảng Long Bình để chuyển giảm tải; đàm phán các điều khoản để chuẩn bị ký hợp đồng hợp tác với cảng SPCT, cảng Bến Nghé. Trong khi các hãng tàu chủ động điều tiết, cơ cấu lại các chuyến tàu phù hợp với tình hình tại cảng thì các doanh nghiệp chủ động giãn tiến độ hàng nhập cho phù hợp với tình hình sản xuất.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý Nhà nước, lượng hàng tồn tại cảng Cát Lái chỉ còn 85%

Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, đặc biệt là sự quyết liệt của Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cơ quan, đơn vị có liên quan, khó khăn, vướng mắc tại Cảng Cát Lái liên quan đến vấn đề hàng tồn đã được tháo gỡ kịp thời. Hiện nay, hoạt động khai thác cảng và xuất nhập khẩu hàng hóa đã bình thường trở lại.

Ngày 10/8/2021, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Hội thảo đối thoại khách hàng theo hình thức trực tuyến với hơn 1.200 người tham dự để cập nhật tình hình, thông báo các chính sách của cảng cũng như giải đáp thắc mắc khách hàng. Theo lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tính đến thời điểm này, dung lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái đã giảm chỉ còn 85%.

Trong những ngày qua, với sự hỗ trợ của Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và địa phương, sự chia sẻ của khách hàng và hãng tàu, Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp giảm ùn tắc tại Cảng Cát Lái.

“Đến nay, tình hình sản xuất tại các cảng biển của khu vực nói chung và Cảng cát Lái nói riêng diễn ra thuận lợi, thông suốt; các chỉ số giao nhận, tồn bãi cơ bản được kiểm soát tốt; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hàng xuất khẩu thông qua cảng” - Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang thông tin.

Trước diễn biến phức tạp và lây lan nhanh của dịch bệnh Covid-19 phạm vi toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đối diện với nguy cơ ngừng, thu hẹp sản xuất. Do đó, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cảng biển trên cả nước luôn chủ động sẵn sàng đối phó với các tình huống, nghiên cứu và áp dụng các nhóm giải pháp tại Cảng Cát Lái, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, phục vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch.

Được biết, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Văn bản gửi các hãng tàu container nước ngoài về hỗ trợ điều chỉnh thông tin cảng đích Cát Lái về các cảng Cái Mép (Văn bản số 3173/CHHVN-VTDVHH ngày 06/8/2021); yêu cầu các Cảng vụ hàng hải xây dựng Phương án điều phối tàu thuyền, hàng hóa tại cảng trong thời gian dịch bệnh Covid-19 tại Văn bản số 3197/CHHVN-VTDVHH ngày 09/8/2021; đồng thời, xây dựng Quy trình vận tải hàng hải trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19…/.

Ngọc Hân 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21410441
    • Online: 135