01/10/2021

Ngày 30/9, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến hưởng ứng Ngày Hàng hải thế giới năm 2021, chủ đề “Thuyền viên là giá trị cốt lõi của tương lai Ngành vận tải biển”, với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các Vụ tham mưu của Bộ Giao thông vận tải; các phòng chuyên môn đơn vị trực thuộc Cục; các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải biển và cung ứng thuyền viên trên cả nước. Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Cảnh Tĩnh đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu chính Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Ngày Hàng hải Thế giới (World Maritime Day) được Liên Hợp quốc chính thức lựa chọn tổ chức vào thứ Năm tuần cuối cùng của tháng 9 hằng năm, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vận tải biển an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò đặc biệt của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đối với ngành vận tải biển thế giới. Ngày Hàng hải Thế giới đầu tiên được tổ chức vào ngày 17/3/1978, đánh dấu 20 năm Công ước về Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) có hiệu lực. Từ đó, mỗi năm ngành Hàng hải thế giới đều có chủ đề riêng, được xuyên suốt trong năm hoạt động của IMO. Ngày Hàng hải Thế giới năm nay (ngày 30/9/2021) với chủ đề “Thuyền viên là giá trị cốt lõi của tương lai Ngành vận tải biển”, được gắn kết chặt chẽ với chủ đề của Ngày Thuyền viên thế giới “Tương lai tươi sáng cho Thuyền viên” là minh chứng rõ nét nhất cho sự trân trọng, ghi nhận những đóng góp của đội ngũ thuyền viên, đồng thời cũng là sự cam kết quốc tế về đảm bảo quyền lợi cho lực lượng lao động nòng cốt của vận tải biển.

Chia sẻ sâu sắc với những khó khăn của doanh nghiệp, thuyền viên hàng hải

Tuyên bố khai mạc Hội nghị hưởng ứng Ngày Hàng hải Thế giới năm 2021, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang khẳng định, với vai trò là một quốc gia thành viên của IMO, Việt Nam luôn luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ quốc gia thành viên và hưởng ứng tích cực các hoạt động, phong trào được phát động bởi IMO vì một môi trường đại dương xanh, sạch và an toàn, an ninh cho ngành Hàng hải. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ sâu sắc với những khó khăn của các doanh nghiệp và thuyền viên trong lĩnh vực hàng hải nói chung và vận tải biển nói riêng. Trong nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho thuyền viên, doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp được khuyến nghị bởi IMO; nỗ lực đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT các giải pháp, chính sách đặc thù để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thuyền viên hoạt động trong lĩnh vực hàng hải.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang phát biểu tại Hội nghị

“Hưởng ứng ngày Hàng hải Thế giới năm nay, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến hưởng ứng Ngày Hàng hải Thế giới năm 2021 nhằm đề cao những đóng góp to lớn của ngành vận tải biển đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; tôn vinh, tri ân những đóng góp quan trọng của nghề đi biển và người đi biển đối với xã hội. Nhân dịp này, thay mặt Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tôi trân trọng gửi tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải nói chung, các doanh nghiệp vận tải biển nói riêng lời chúc thành công, thịnh vượng và phát triển. Chúc toàn thể thuyền viên Việt Nam luôn giữ được “lửa nghề”, lạc quan và vững tâm vượt qua khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19!” - Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang tuyên bố khai mạc Hội nghị trực tuyến hưởng ứng Ngày Hàng hải Thế giới năm 2021 với chủ đề “Thuyền viên là giá trị cốt lõi của tương lai Ngành vận tải biển”.

Phát biểu chào mừng Ngày Hàng hải Thế giới năm 2021, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, ngành hàng hải đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế toàn cầu với 70% hàng hóa lưu thông trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển. Cùng với đó, thuyền viên hàng hải làm việc trên các tàu biển phải chịu rất nhiều thiệt thòi, điều kiện khắc nghiệt. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thuyền viên phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm hơn. Theo đó, lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cam kết, sẽ ủng hộ và hỗ trợ hết mình, hưởng ứng mọi hoạt động phát động từ Bộ GTVT, Cục Hàng hải Viêt Nam theo lời kêu gọi của Tổng Thư ký IMO Kitack Lim nhằm vinh danh ngành Hàng hải toàn cầu, cũng như đánh giá, ghi nhận những đóng góp công lao cho phát triển kinh tế toàn cầu, chia sẻ những thiệt thòi, khó khăn của hơn 50 nghìn thuyền viên Việt Nam đang ngày đêm làm việc trên các con tàu biển chạy khắp năm châu.

Thuyền viên cứu nạn Trần Văn Khôi giành Giải thưởng IMO “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” năm 2021

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe phần chia sẻ của ông Vũ Việt Hùng - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam về Giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” năm 2021 mới đây Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã công bố cho thuyền viên tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam - anh Trần Văn Khôi, thuyền viên tàu SAR 412. Theo đó, anh Trần Văn Khôi đã xuất sắc vượt qua 37 đề cử từ các quốc gia thành viên và cơ quan, tổ chức quốc tế khác để được vinh dự nhận giải thưởng này. Đây là lần đầu tiên thuyền viên Việt Nam được IMO trao giải, tôn vinh vì lòng dũng cảm, ý chí, sức chịu đựng phi thường và những nỗ lực quên mình cứu nạn trên biển.

Thúc đẩy và hiện thực hóa chủ trương của IMO “Thuyền viên là giá trị cốt lõi của tương lai Ngành vận tải biển”

Bế mạc Hội nghị, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang khẳng định, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp và nghiên cứu các giải pháp được các đại biểu đề xuất nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa chủ trương của IMO “Thuyền viên là giá trị cốt lõi của tương lai Ngành vận tải biển”. Nội dung trọng tâm xoay quanh việc tạo thuận lợi và đối xử công bằng với thuyền viên trong và sau đại dịch Covid-19, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thuyền viên và một số vấn đề liên quan đến sự phát triển của ngành Hàng hải, vận tải biển Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng cũng kêu gọi sự chung tay đồng lòng của tất cả các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương cũng như các hiệp hội, doanh nghiệp và đội ngũ thuyền viên để phát triển ngành Hàng hải nói chung, vận tải biển Việt Nam nói riêng.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, đại biểu tham dự còn được nghe các bài tham luận đến từ các phòng tham mưu của Cục Hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Bên cạnh đó, các đại biểu còn trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thuyền viên.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 8 tháng đầu năm 2021 giữ đà tăng trưởng

Được biết, mặc dù chịu tác động mạnh mẽ của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là việc các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021 vẫn giữ đà tăng trưởng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng đầu năm 2021 tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến thời điểm này, theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hàng hải Việt Nam, hơn 5000 thuyền viên đã được tiêm vắc xin tại các khu vực cảng biển…/.

Ngọc Hân 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21413040
    • Online: 114