08/11/2023

Chiều 07/11/2023, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders, Vương quốc Bỉ. Tham dự buổi làm việc có Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ.

Tại buổi tiếp và làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang hoan nghênh ông Filip Boelaert và Đoàn công tác, cho biết việc các Ý định thư luôn được thảo luận và xây dựng nội dung hoạt động theo mỗi thời kỳ đã đảm bảo tính kịp thời và hiệu quả trong công tác triển khai Hiệp định Hợp tác hữu nghị giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders cũng như nâng cao thành công và hiệu quả trong hợp tác song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, đặc biệt là Vùng Flanders.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao việc hai bên đã phối hợp chặt chẽ và đã đạt được những thành tựu đáng kể trong hợp tác lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa.

“Mong rằng hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực GTVT, trong đó có các hợp tác đang được triển khai trong khuôn khổ Hiệp định Hợp tác hữu nghị ký năm 1995 giữa hai bên. Những thành công của Việt Nam trong việc cải cách thủ tục hành chính, trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa có một phần nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ hiệu quả của Vương quốc Bỉ mà cụ thể là Vùng Flander”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói và đề nghị phía Bỉ xem xét hỗ trợ tài chính, kỹ thuật cho Bộ GTVT trong việc thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP 26 trong lĩnh vực GTVT như nghiên cứu liên quan đến biến đổi khí hậu, môi trường biển...

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã chứng kiến Lễ ký kết Ý định thư hợp tác giai đoạn 2024-2028 giữa ông Lê Đỗ Mười Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và ông Filip Boelaert, Tổng Thư ký Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders (Vương quốc Bỉ).

Bộ GTVT cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Bỉ trong việc thực hiện Ý định thư hợp tác 2024-2028 giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders.

Ngoài ra Thứ trưởng cũng đề nghị phía Bỉ tiếp tục tài trợ học bổng cho các khóa huấn luyện ngắn hạn, dài hạn về tiếng Pháp và chuyên ngành GTVT như: đào tạo phi công, kiểm soát viên không lưu, giám sát và quản lý an toàn hàng không; quản lý cảng biển và logistics; giao thông thông minh và ứng dụng công nghệ xanh…

Sau Lễ ký Ý định thư, hai bên đã thảo luận về các vấn đề: An toàn đường bộ, giao thông đô thị, phát triển xe đạp và xanh hóa giao thông.

Trước đó, ngày 6/11/2023, được sự uỷ quyền của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders, Vương quốc Bỉ tổ chức hội thảo khu vực về dịch vụ logistics thông minh và bền vững. Hội thảo có sự góp mặt của hơn 60 chuyên gia và cán bộ các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, hiệp hội trong lĩnh vực logistics của vùng Flanders, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Đây là diễn đàn để cơ quan chính phủ các quốc gia tiểu vùng sông Mê Công và Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders đối thoại, chia sẻ kiến thức chuyên môn và học hỏi bài học kinh nghiệm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Bỉ và Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders đã dành cho Việt Nam và các quốc gia tiểu vùng sông Mê Công trong lĩnh vực giao thông vận tải trong gần 30 năm qua.

Ông Lê Đỗ Mười nhấn mạnh vai trò của giao thông vận tải và lĩnh vực logistics trong phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia tiểu vùng sông Mê Công và chia sẻ với hội thảo về tóm tắt tình hình thực hiện quy hoạch ngành quốc gia của Việt Nam về giao thông vận tải (gồm hàng hải, đường thủy, đường bộ, đường sắt, hàng không) bao gồm cả giải pháp kết nối giao thông đến cảng biển góp phần cải thiện hiệu quả lĩnh vực logistics.

Các trao đổi, thảo luận tại Hội thảo cho thấy các quốc gia đều phải đối mặt với những thách thức tương tự nhau về biến đổi khí hậu và lộ trình điều chỉnh chính sách liên quan đến việc giảm phát thải khí nhà kính. Thêm vào đó, tắc nghẽn giao thông và cạn kiệt tài nguyên cũng là vấn đề đề cấp bách mà mỗi quốc gia phải giải quyết. Do đó, lĩnh vực logisitcs đòi hỏi sự đầu tư đáng kể vào công nghệ và cơ sở hạ tầng, sự thay đổi trong tư duy và sự hỗ trợ về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, mỗi quốc gia không thể thực hiện mục tiêu này một cách độc lập. Chìa khóa thành công nằm ở sự hợp tác, chia sẻ và trao đổi kiến thức, nằm ở việc củng cố các mối quan hệ và xây dựng những cầu nối hiểu biết giữa các quốc gia chúng ta, đặc biệt là giữa Vùng Flanders với các quốc gia tiểu vùng sông Mê Công.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Filip Boelaer, Tổng Thư ký, Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders nhận định logistics thông minh và bền vững không còn là một sự lựa chọn mà là lời kêu gọi tất cả cùng hành động trong thế giới kết nối ngày càng mạnh mẽ hiện nay./.

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Filip Boelaer, Tổng Thư ký, Bộ Giao thông công chính Vùng Flanders nhận định logistics thông minh và bền vững không còn là một sự lựa chọn mà là lời kêu gọi tất cả cùng hành động trong thế giới kết nối ngày càng mạnh mẽ hiện nay./.

HTQT-IMO

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21414069
    • Online: 80