15/03/2024

Ngày 12/3/2024, tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam (Cục HHVN), Cục trưởng Lê Đỗ Mười đã chủ trì cuộc họp về phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container xuất nhập khẩu vận tải bằng đường biển. Tham dự cuộc họp có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước: Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương, Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính, Liên hiệp Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Đăng kiểm Việt Nam; các Hiệp hội chuyên ngành: Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam; đại diện của hơn 20 hãng tàu vận tải container trong và ngoài nước đang đang kinh doanh tại Việt Nam.

Cục trưởng Lê Đỗ Mười chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Ông Phan Thông - Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng Việt Nam cho biết phụ thu xếp dỡ tại cảng biển (THC) mà các hãng tàu thu đối với hàng hoá container xuất nhập khẩu thay đổi khá đột ngột, gây ảnh hưởng lớn tới các chủ hàng; kiến nghị nhà nước cần xem xét, điều chỉnh các quy định pháp lý liên quan trong đó có việc đưa phụ thu giá THC vào danh mục phải kê khai.

Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng Việt Nam Phan Thông phát biểu tại cuộc họp

Đồng quan điểm, Ông Phạm Quốc Long – Phó chủ tịch Hiệp Hội Đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải: Theo thông lệ quốc tế, giá THC sẽ dành 80% để trả giá dịch vụ bốc xếp cho cảng, nhưng tại Việt Nam mới trả được khoảng 40%. Thế nhưng, các hãng tàu tăng khoảng 3 lần so với giá điều chỉnh bốc xếp khiến các chủ hàng chịu nhiều thiệt thòi.

Ông Lê Quang Trung - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), cho biết phần lớn sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận tải bằng các hãng tàu nước ngoài, chủ yếu là 10 hãng tàu lớn. Theo ông Trung, có nhiều lý do hãng tàu tăng phụ thu trong đó có việc một số hãng tàu phải cố gắng duy trì, đảm bảo thời gian giao hàng trong điều kiện tàu không thể chạy qua kênh đào Suez, ảnh hưởng tới cam kết thương mại. Tuy nhiên, việc tăng giá chưa có cơ chế minh bạch, rõ ràng, cần xem xét hành lang pháp lý để có cơ chế quản lý các mức phụ thu của hãng tàu sao cho phù hợp.

Bà Hoàng Thị Hồng - đại diện hãng tàu CU Lines khẳng định hãng tàu luôn xác định Việt Nam là thị trường được ưu tiên hàng đầu. Hãng tàu CU Lines cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, theo dõi và thực thi các quy định của Nhà nước cũng như xem xét lại các vấn đề về phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container để luôn có mức điều chỉnh hợp lý.

Hãng tàu Maersk Lines là một trong số ít các hãng tàu không tăng giá THC thời gian qua và chưa có kế hoạch tăng giá THC. Đại diện hãng tàu Maersk Lines bày tỏ mong muốn bình ổn thị trường và khẳng định nếu có kế hoạch tăng giá THC, hãng tàu sẽ đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, gửi các thông báo tới Cục Hàng hải VN và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo ý kiến của đại diện Cục Quản lý giá (Bộ TC) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Việt Nam đã có vị thế khác với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Việt Nam cũng là nơi các hãng tàu đang tạo nguồn doanh thu lớn. Do đó, các hãng tàu cần thay đổi cách nhìn và tôn trọng thị trường Việt Nam, xem xét cẩn trọng trước các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời tới, Cục Quản lý giá và Cục Xuất nhập khẩu sẽ tăng cường phối hợp, đồng hành cùng Cục Hàng hải Việt Nam để có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, minh bạch cơ chế giá, phí, vấn đề thu giá THC tại Việt Nam.

Sau khi nghe báo cáo của các Hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, Cục trưởng Lê Đỗ Mười cho rằng các Hiệp hội chuyên ngành và các hãng tàu cần trao đổi, đàm phán, hiệp thương để đưa ra các giải pháp phù hợp, mang lại lợi ích cho các bên. Trong vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải, Cục Hàng hải VN sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của hãng tàu, các công ty giao nhận trung gian để bảo đảm công khai minh bạch mức giá, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy hoạt động vận tải phát triển bền vững.

Đồng thời, Cục trưởng cho rằng Việt Nam là thị trường có sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu lớn trong khu vực, là thị trường tiềm năng đối với các hãng tàu, do vậy, các hãng tàu cũng cần có giải pháp cân đối chi phí, giảm các phụ thu hỗ trợ cho chủ hàng xuất nhập khẩu trong giai đoạn khó khăn.

Toàn cảnh Hội nghị

V.P

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21359527
    • Online: 105