05/05/2020

 

Năm 2019 là năm bứt phá để hoàn thành mục tiêu thi đua của ngành GTVT giai đoạn 05 năm (2016 - 2020) với chủ đề: “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”. Với tinh thần đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục Hàng hải Việt Nam đã đoàn kết, nhất trí, nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai nhiệm vụ, đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các mặt công tác, xây dựng ngành Hàng hải hội nhập và phát triển.

Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam nhận danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVC lao động và hoạt động công đoàn năm 2019” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng

Hướng về người lao động

Theo báo cáo của Công đoàn Cục Hàng hải Việt Namnăm 2019 đã có 32/32 đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tại hội nghị đã có nhiều kiến nghị, đề xuất liên quan đến quy chế dân chủ tại cơ sở, công tác chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế trả lương, thưởng và quy chế phối hợp giữa thủ trưởng đơn vị và Ban Chấp hành công đoàn; cải thiện đời sống, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí... Qua đó, việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở được nâng cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; ổn định tư tưởng, thúc đẩy sự phát triển của Ngành.

Trong năm 2019, việc làm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục được đảm bảo, 100% có việc làm ổn định, tiền lương đầy đủ. Có được kết quả như vậy là nhờ Cục tiếp tục thực hiện thí điểm Cơ chế chi đặc thù đối với Cơ quan Cục, 02 chi cục hàng hải và thực hiện Quyết định số 32/2019/QĐ-TTg ngày 29/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chi đặc thù của Cục Hàng hải Việt Nam. Nhờ đó, thu nhập bình quân của người lao động đạt 9,1 triệu đồng/người/tháng.

Song song với đó, các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ chính sách khác đối với người lao động đều được các đơn vị thực hiện đầy đủ. Các đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khám sức khỏe định kỳ và thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội như ốm đau, thai sản, dưỡng sức, nghỉ phép.

Đối với công tác chăm lo đời sống người lao động và bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán, các dịp nghỉ lễ như Quốc tế Lao động (01/5), Ngày Quốc khánh (02/9), Cục Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Cục đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đảm bảo tiền lương, tiền thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia với thủ trưởng cơ quan, đơn vị đến thăm hỏi, tặng quà tết và thực hiện chế độ đối với người lao động phải làm việc tại các đảo, ngoài khơi và phải trực canh trong những ngày nghỉ.

Các hoạt động thăm hỏi, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi bị ốm đau hoặc có chuyện buồn được duy trì thường xuyên. Trong năm qua, công đoàn cơ sở đã tổ chức 739 cuộc thăm hỏi, tặng quà sinh nhật, ốm đau, hiếu hỉ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với số tiền 464 triệu đồng.

Ngoài ra, Công đoàn đã tổ chức cho hơn 1.100 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước và của nước ngoài trong dịp nghỉ lễ, tết và nghỉ hè với số tiền hơn 1.400 triệu đồng.

Nâng cao đời sống tinh thần

Bên cạnh việc quan tâm đến đời sống vật chất thì Công đoàn Cục và công đoàn cơ sở đã đẩy mạnh chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tăng cường giao lưu giữa các đơn vị trong Ngành. Chào mừng Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), Kỷ niệm 53 năm ngày thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam (18/11/1966 - 18/11/2019), Cục HHVN và Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp tổ chức thành công Vòng Chung kết Giải Bóng đá công chức, viên chức, người lao động Cục Hàng hải Việt Nam trong 3 ngày (từ 26 - 28/7/2019) tại TP. Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn tổ chức và cử các vận động viên là công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tham gia thi đấu nhiều giải thể thao như: Giải quần vợt ngành Hàng hải khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XIII, Giải Cầu lông lần thứ 2 và Giải Bida carom tự do tại TP. Cần Thơ; tổ chức đi xe đạp 01 ngày/tuần để tăng cường sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường...

Ngoài ra, Công đoàn Cục đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đề nghị Hội đồng Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Công đoàn Cục hỗ trợ. Trong năm 2019, Cục Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Cục đã hỗ trợ gần 100 lượt đối tượng công chức, viên chức, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng nhân dịp Tháng công nhân, Tết Nguyên đán. Nhiều đơn vị đã tổ chức tốt các hoạt động như nhận nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng nhà tình nghĩa, tham gia tôn tạo các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương. Theo báo cáo của các công đoàn cơ sở, số tiền chi cho các hoạt động trên tại đơn vị là 145 triệu đồng.

Cũng trong năm 2019, đối với những hoạt động tham gia quản lý, phối hợp bảo đảm đời sống, việc làm, thu nhập, Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam đã hướng dẫn kịp thời các công đoàn cơ sở triển khai, góp phần tích cực cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Thông qua các hoạt động xã hội - từ thiện đã phát huy được truyền thống tốt đẹp, quý báu và nhận được sự ủng hộ thiết thực. Hoạt động của Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam và các công đoàn cơ sở đã hướng về công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên công đoàn, đáp ứng được nguyện vọng, tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa công chức, viên chức, người lao động với tổ chức công đoàn.

Các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công chức, viên chức, người lao động ở Công đoàn Cục, công đoàn các cơ sở được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú để động viên về tinh thần và vật chất đối với nữ công chức, viên chức, người lao động vào dịp kỷ niệm với tổng số tiền chi cho các hoạt động hơn 200 triệu đồng. Thông qua các hoạt động trên, công tác Nữ công Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam đã thu hút được đông đảo nữ công chức, viên chức, người lao động tham gia, từ đó tạo sự đoàn kết gắn bó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong nữ công chức, viên chức, người lao động toàn Cục.

Phát huy truyền thống “Đi trước mở đường”, “Siết chặt kỷ cương, đề cao trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, nâng cao hiệu quả”, để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tới, Công đoàn Cục cùng với lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam tập trung chỉ đạo công tác xây dựng các văn bản về quản lý nhà nước, các đề án, cơ chế, chính sách quản lý chuyên ngành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật. Công đoàn Cục tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh nhằm tăng cường chất lượng tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chất lượng công trình trọng điểm, quản lý kiểm soát, trật tự an toàn hàng hải, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong ngành và tạo sự lan tỏa đến toàn xã hội./.

Nguồn: Tạp chí Giao thông vận tải 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21086924
    • Online: 344