09/04/2020

Đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, dù có tác động của dịch Covid-19, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển không bị tác động nhiều, vẫn có xu hướng tăng.

Hình ảnh minh họa 

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam quý 1/2020 đạt hơn 159 triệu tấn, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó hàng container là hơn 5 triệu TEUs, tăng 14% so với năm 2019.

Về khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển riêng trong tháng 3/2020 là gần 61 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ; trong đó hàng container là gần 2 triệu TEUs tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Về hành khách thông qua cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam thông tin, về tổng lượt tàu trong quý 1/2020 là 16.473 lượt, giảm 10% so với năm ngoái. Riêng lượt tàu đến cảng trong tháng 3/2020 là 4.638 lượt, giảm 35% so với năm trước.

Lượt hành khách thông qua các cảng biển trong quý 1/2020 là hơn 1,6 triệu người, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng Ba, lượt khách thông qua các cảng biển đạt 313.693 người (chủ yếu là khách nội địa) bằng 305 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Hàng hải Viêt Nam, việc khai thác tàu hàng tổng hợp đang hoạt động tuyến tàu nội Á, Đông Nam Á gặp khó khăn, nên chủ tàu Việt Nam đã đưa tàu về Việt Nam khai thác dẫn đến sự cạnh tranh trực tiếp đối với đội tàu nội địa.

Đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy dù có tác động của dịch Covid-19, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển không bị tác động nhiều, vẫn có xu hướng tăng, mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với trung bình của thời gian trước. Tuy nhiên, lượng tàu khách và hành khách thông qua cảng biển giảm rõ rệt, đặc biệt là tàu khách du lịch quốc tế đến trong tháng Ba chỉ có hai lượt tàu, giảm gần như 100% so với cùng kỳ năm trước.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, trước tiên Cục đã thực hiện đơn giản được 6 thủ tục hành chính; tiếp tục để xuất cắt giảm và đơn giản hóa bảy thủ tục; Cục đã có văn bản phổ biến cho các chủ tàu và chỉ đạo các cảng vụ hàng hải hướng dẫn chủ tàu, thuyền viên về việc cho phép gia hạn các chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng chỉ thuyền viên do các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn được gia hạn sử dụng tiếp trong ba tháng.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các cảng vụ hàng hải lùi thời gian kiểm tra thực tế các tàu biển trong thời gian diễn biến dịch bệnh Covid-19; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan cung ứng các dịch vụ thiết yếu đảm bảo hoạt động vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa diễn ra bình thường. Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng hóa đẩy nhanh việc nộp phí điện tử, giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã kiến nghị Bộ GTVT tạm thời chưa áp dụng quy định Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) về sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đối với tàu, thuyền hoạt động nội địa.

Cục cũng đề xuất Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan cho phép giãn thời gian thực hiện các khoản phí, lệ phí; miễn phí neo đậu đối với tàu thuyền neo đậu tại cảng biển trong trường hợp tàu phải thực hiện cách ly y tế.

Cùng với đó, Cục kiến nghị Ngân hàng nhà nước hướng dẫn các tổ chức tín dụng có giải pháp hỗ trợ miễn giảm lãi suất tiền vay cho doanh nghiệp trong năm 2020 và lùi thời gian trả nợ gốc.

Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp cho phép doanh nghiệp vận tải biển bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 được miểm giảm, lùi thời gian đóng các loại thuế và bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước duy trì hoạt động; miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân, các loại bảo hiểm trong thời gian sáu tháng./.

Nguồn: Báo VietnamPlus 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21035076
    • Online: 75