21/04/2020

Ngày 20/4, tại điểm cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang tham dự cuộc họp trực tuyến do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì về việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Tham dự cuộc họp trực tuyến, có các đồng chí Lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục quản lý chuyên ngành.

Theo báo cáo của ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy cơ lan rộng, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ GTVT đã bám sát triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan. Tại cuộc họp, bên cạnh việc thông tin cụ thể ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với ngành Giao thông vận tải trên năm lĩnh vực, bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không và hàng hải, Vụ trưởng Vụ Vận tải đã báo cáo về công tác chỉ đạo điều hành của Bộ GTVT; kết quả ban đầu cũng như các đề xuất, kiến nghị của Bộ đối với cơ quan có thẩm quyền.

Đối với lĩnh vực hàng hải, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, các Cảng vụ Hàng hải đã tổ chức họp, rà soát, tiếp thu ý kiến của các Hiệp hội, Chủ tàu, doanh nghiệp, thuyền viên... nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ứng phó với dịch Covid-19. Trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục rà soát và sớm có báo cáo Bộ GTVT về các nội dung giảm, giãn, hoãn các thủ tục, phí, lệ phí.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang báo cáo tại điểm cầu Cục Hàng hải Việt Nam

“Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch bệnh Covid-19, vừa qua Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản về việc điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ lai dắt tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa, ước tính có thể giảm khoảng 10 tỷ đồng tính theo tổng số chuyến tàu ra vào cảng biển” - Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang báo cáo tại cuộc họp.

Đẩy mạnh các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, trong Quý I/2020, lượng hàng hóa thông qua cảng biển vẫn có xu hướng tăng; tuy nhiên, tốc độ tăng chậm hơn so với cùng kì năm trước. Trong khi đó, tác động của dịch bệnh Covid-19, lượng tàu khách và hành khách thông qua cảng giảm rõ rệt, đặc biệt là tàu khách du lịch quốc tế đến cảng.

Thời gian vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Cục Hàng hải đã làm việc với Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải Việt Nam và các Công ty Hoa tiêu nhằm đưa ra giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động; thống nhất với đề xuất của Hiệp hội Chủ tàu trong việc giảm giá hoa tiêu cho tàu hoạt động nội địa. Cụ thể, áp dụng mức giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam trong thời gian 03 tháng. Đồng thời, điều chỉnh giảm giá dịch vụ lai dắt cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa về mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54.

Song song với đó, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh, giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Tính đến hết Quý I/2020, tổng số TTHC đã được cắt giảm là 03/04/TTHC (đạt 4%); tổng số TTHC đã được đơn giản hóa là 9/17 TTHC (đạt 52,9%).

Mặt khác, Cục Hàng hải đã ban hành văn bản phổ biển cho các chủ tàu và chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn chủ tàu, thuyền viên về việc cho phép gia hạn các Chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên. Lùi thời gian kiểm tra thực tế các tàu biển trong thời gian diễn biến phức tạp của bệnh dịch. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để bảo đảm cung ứng các dịch vụ thiết yếu bảo đảm hoạt động vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa diễn ra bình thường. Đồng thời, yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải đẩy nhanh công tác nộp phí điện tử, giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

Tiếp tục đề xuất, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp

Trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải biển theo văn bản số 2857/VPCP-CN ngày 12/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về giải pháp khắc phục khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển.

Theo đó, triển khai thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền; trong đó, ưu tiên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015. Rà soát, điều chỉnh các chiến lược, đề án quy hoạch phát triển ngành hàng hải đến năm 2030, bảo đảm đáp ứng với điều kiện phát triển KT-XH đến năm 2030 và định hướng sau năm 2030, đặc biệt tập trung khẩn trương thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Quốc gia theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 955/QĐ-TTg ngày 09/8/2018.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ vận tải biển.

Đồng thời, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép giãn thời gian thực hiện quy định tại một số nội dung của Thông tư số 90/2019/TT-BTT ngày 31/12/2019 của Bộ Tài chính về điều kiện được nộp các khoản phí, lệ phí; Miễn giảm và lùi thời gian đóng các loại thuế và bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sảm xuất kinh doanh trong nước duy trì hoạt động sản xuất; Miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân, các loại bảo hiểm trong thời gian 06 tháng. Mặt khác, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các tổ chức tín dụng có giải pháp hỗ trợ miễn giảm lãi suất tiền vay cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải trong năm 2020 và lùi thời gian trả nợ gốc.

Xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống của dịch bệnh Covid-19

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 của toàn ngành Giao thông vận tải. Dù diễn biến dịch có chiều hướng giảm song còn nhiều phức tạp, tuyệt đối không được lơ là chủ quan.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến tại trụ sở Bộ GTVT

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, toàn ngành cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo công tác chống dịch hiệu quả cũng như bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Đông, Lê Đình Thọ chỉ đạo các Vụ, Cục chuyên ngành xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống của dịch bệnh Covid-19.

“Trong thời gian tới, các Cục quản lý chuyên ngành cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực Giao thông vận tải” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Được biết, tại cuộc họp, lĩnh vực Hàng hải được Lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận, mặc dù trong thời gian dịch bệnh Covid-19, hàng hóa thông qua cảng biển vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng. Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thuyền viên, đặc biệt điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải và dịch vụ lai dắt cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa./.

Ngọc Hân

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21062683
    • Online: 217