03/03/2020

ReCAAP đưa ra khuyến cáo thuyền trưởng và thuyền viên tăng cường cảnh giác khi đi qua các khu vực rủi ro (hoặc cân nhắc thay đổi hành trình đi qua các “điểm nóng”…

Hình ảnh minh họa

Đại diện Phòng An toàn, an ninh hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, theo Trung tâm Chia sẻ thông tin của Thỏa thuận Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tại Châu Á (ReCAAP ISC), ở khu vực châu Á đã có 82 vụ cướp biển được báo cáo trong năm 2019, tăng 8% so với năm 2018. Trong đó, có 3 vụ ở Trung Quốc, 5 vụ ở Ấn Độ, 74 vụ còn lại ở các nước Đông Nam Á.

Theo ReCAAP, phần lớn các sự cố ở Châu Á năm 2019 được phân loại là cướp có vũ trang nhằm vào tàu. Ba khu vực có tình trạng cướp biển, cướp có vũ trang diễn biến phức tạp được cảnh báo là: Biển Sulu-Celebes và khu vực phía đông Sabah (19 vụ việc thực tế đã xảy ra liên quan đến bắt cóc thuyền viên kể từ tháng 3/2016 đến hết năm 2019); Khu vực Bandar Penawar, Johor, Malaysia: (5 sự cố được báo cáo năm 2019 xảy ra đối với các tàu thuyền neo đậu bên ngoài khu vực neo đậu được chỉ định) và Eo biển Singapore (31 sự cố cướp biển được ghi nhận năm 2019, tăng 24 vụ so với năm 2018).

“Trước thực trạng trên, ReCAAP đã đưa ra khuyến cáo thuyền trưởng và thuyền viên tăng cường cảnh giác khi đi qua các khu vực rủi ro (hoặc cân nhắc thay đổi hành trình đi qua các “điểm nóng”, duy trì cảnh giác liên tục đối với các tàu thuyền nghi ngờ lân cận, báo cáo tất cả các sự cố ngay lập tức cho quốc gia ven biển gần nhất và thực hiện các biện pháp phòng ngừa”, đại diện Cục Hàng hải thông tin.

Trước đó, để bảo đảm an toàn cho các tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, Cục Hàng hải VN liên tục có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm VN xem xét hướng dẫn các chủ tàu Việt Nam triển khai thực hiện biện pháp tăng cường an ninh phù hợp khi hành trình qua khu vực các khu vực có nguy cơ cướp biển cao.

Cục Hàng hải cũng yêu cầu các cảng vụ hàng hải cập nhật, phổ biến tới tất cả các thuyền trưởng, chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu Việt Nam về diễn biến cướp biển, cướp có vũ trang ờ khu vực ở các “điểm nóng” khi làm thủ tục cho tàu biển Việt Nam xuất cảnh đi nước ngoài; Yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp liên quan triển khai nghiêm túc kế hoạch an ninh tàu biển đã được Cục Đăng kiểm VN phê duyệt, trong đó, đặc biệt chú trọng đến các khuyến cáo của IMB, ReCAAP./.

Nguồn: Báo Giao thông 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21025307
    • Online: 143