Đường dây nóng
Điện thoại
84.4.37683065
Fax
84.4.37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
27624
Đang online
1123
ĐIỂM BÁO
Điểm báo ngày 31/8-03/9/2012 (05/09/2012)

 

ĐIỂM BÁO

Tin, bài liên quan đến ngành GTVT và ngành Hàng hải VN

(Ngày 31-03/9/2012)

Ngày 31/8

Báo Tuổi trẻ: Chiều 30/8, tại Indonesia đã diễn ra Hội thảo quốc tế với chủ đề “An ninh hàng hải ở Đông Nam Á”. Hội thảo đã nghe trình bày các tham luận, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và quan điểm về an ninh hàng hải ở Đông Nam Á.

Hội thảo nhất trí rằng để đảm bảo an ninh hàng hải, trong đó có việc đối phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đòi hỏi phải dựa trên các nền tảng pháp lý đã được quốc tế công nhận, nhất là Công ước về Luật Biển năm1982 của Liên hiệp quốc, các cam kết đã được các bên liên quan nhất trí, trong đó có Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), thiện chí, nỗ lực và hợp tác tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin của các nước trong và ngoài khu vực nhằm đảm bảo duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Đông Nam Á nói chung và biển Đông nói riêng.

Báo Đầu tư có bài “Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển kinh tế biển để bảo vệ chủ quyền” cho biết: Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế biển để khẳng định chủ quyền là một trong những trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội của Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2016-2020.

Bà Rịa–Vũng Tàu đã đưa vào khai thác 24 dự án cảng biển, công suất khoảng 67,5 triệu tấn/năm, đồng thời đang triển khai xây dựng 10 dự án và chuẩn bị đầu tư 18 dự án cảng khác, kể cả cụm cảng tại huyện Côn Đảo. Dự kiến, đến năm 2020, cơ bản hoàn thành toàn bộ hệ thống cảng biển của Tỉnh có tổng công suất trên 250 triệu tấn/năm. Lượng hàng hóa qua cảng năm 2011 đạt khoảng 52 triệu tấn và dự báo đạt 85-124 triệu tấn vào năm 2020.

Việc Bà Rịa–Vũng Tàu tập trung đầu tư hạ tầng cảng biển là phù hợp với Chiến lược biển của quốc gia. Điều này sẽ thúc đẩy nhanh hơn của dòng lưu thông hàng hóa của cả khu vực Đông Nam Bộ. Bà Rịa–Vũng Tàu cũng đang nghiên cứu thành lập một trung tâm phân phối hàng hóa (trung tâm logistics) được xây dựng theo mô hình làng vận tải ở Đức.

Đặc biệt, Tỉnh đang xin phép Chính phủ cho thành lập thí điểm chính quyền cảng tại Bà Rịa–Vũng Tàu như một số nước đã thực hiện thành công, trong đó Tỉnh được toàn quyền quyết định giá đất và các chính sách đất đai đối với các nhà đầu tư tham gia đầu tư trung tâm logistics tập trung của Tỉnh.

Ngày 01/9

Nhân dân: Chiều 31/8, tại bến số 2, 3 và 4 cảng Cái Lân, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân đã tổ chức đón tàu biển MSC PYLOS (Hãng tàu biển MSC-Thụy Sỹ), quốc tịch Morovia, chở hơn 1.000 container vào làm hàng. Đây là hãng tàu biển quốc tế đầu tiên đến bốc xếp hàng container tại bến 2, 3 và 4 cảng Cái Lân.

Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân đang tích cực tìm kiếm thêm bạn hàng để phấn đấu hoàn thành kế hoạch bốc xếp hơn 100.000 TEU qua bến 2, 3 và 4 vào cuối năm 2012.

Được biết, tổng mức đầu tư của Dự án xây dựng bến số 2, 3 và 4 cảng Cái Lân là 155 triệu USD được triển khai thi công từ tháng 12/2010 . Đến thời điểm này nhà thầu đã hoàn thành cầu bến số 4 và số 3 với chiều dài 400m, trong đó có 387m được Cục HHVN cấp giấy phép cho phép tàu vào làm hàng.

Báo Tiền phong: Trong số 17 phương tiện thủy neo đậu dài ngày trên vùng biển của tỉnh Khánh Hòa buộc phải đưa vào hoạt động hoặc di dời trong tháng 7/2012 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, mới chỉ có 6 phương tiện di dời khỏi vùng biển của Tỉnh.

Theo ông Phạm Văn Chương, Phó Giám đốc Cảng vụ Nha Trang, các phương tiện trên đều có khả năng gây mất an toàn hàng hải và ô nhiễm môi trường khi có mưa bão, nhất là ụ nổi Venture Dock 2 không có khả năng tự hành.

Ngày 03

Báo SGGP có bài “Tàu cánh ngầm thiếu an toàn: Nguy cơ khó lường”, phản ánh: Thời gian gần đây, hoạt động của tàu cánh ngầm chưa an toàn khiến hành khách luôn lo sợ trước các sự cố kỹ thuật, tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào. Các tàu đang hoạt động trên tuyến này đều có tuổi thọ xưa nay hiếm vì thế máy móc, vỏ tàu xuống cấp nghiêm trọng...

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 6 vụ tai nạn tàu cánh ngầm trong vùng cảng biển Vũng Tàu. Các tàu bị các lỗi như máy VHF không sử dụng được, nhân viên phục vụ không biết sử dụng phao cứu sinh, cửa thông gió khoang hành khách không kín nước, không có bảng hướng dẫn sử dụng phao cứu sinh. Nguy hiểm hơn là thuyền viên không biết sử dụng thiết bị chữa cháy khi tàu gặp hỏa hoạn.

Nguồn: Tạp chí Hàng hải Việt Nam

(các tin, bài liên quan; chưa kiểm tra xác minh).

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo