Tàu SAR
412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Da Nang MRCC) được
xem là thần hộ mệnh ứng cứu ngư dân miền Trung. Mỗi chuyến ra khơi, thủy thủ
trên tàu SAR 412 phải đương đầu không chỉ với sóng gió biển cả mà còn với những
đe dọa khác.
Người
lèo lái con tàu huyền thoại này là thuyền trưởng 57 tuổi Phan Xuân Sơn. 10 năm
“cầm cương” tàu SAR 412, ông Sơn cùng thủy thủ nhiều lần phải đương đầu với những
sóng gió của đại dương để làm nhiệm vụ cứu ngư dân gặp nạn.
Cứu ngư dân trước mũi tàu Trung Quốc
11g trưa,
nắng rát rạt nhưng trên boong của tàu SAR 412, từng tốp thủy thủ nhễ nhại mồ
hôi lau chùi, bảo quản các thiết bị. Phía trên cabin, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn
chăm chú lắng nghe thông tin dự báo thời tiết trên biển.

Hôm nay
được xem là một ngày thảnh thơi nhất của vị thuyền trưởng già cùng thủy thủ của
tàu SAR 412... Rít hơi thuốc dài, ông Sơn tâm sự: “57 tuổi, hơn nửa đời sống với
biển cả, lúc xa biển chắc nhớ lắm”.
Ngày 10/02/2015,
thuyền trưởng Sơn cùng 21 anh em trên tàu có một cuộc “giải cứu” các ngư dân
Bình Định bị chìm tàu ở Hoàng Sa một cách ngoạn mục.
Đang ngồi
trên ghế thuyền trưởng, ông nhảy tọt xuống và lục tìm tấm bản đồ. Chỉ tay vào bản
đồ, thuyền trưởng Sơn nhớ lại: 15g30 ngày 10-2, ngay khi nhận lệnh, SAR 412 lập
tức lên đường rẽ sóng ra khơi cứu nạn thuyền viên của tàu cá BĐ 95569 và BĐ
95427 bị nạn ở quần đảo Hoàng Sa.
Đến 4h45
ngày 11/02, SAR 412 đến hiện trường, thuyền trưởng Sơn giảm ga tàu. Ít phút
sau, từ trên SAR 412 các thủy thủ phát hiện năm ngư dân Bình Định đang bị trôi
dạt trên một thúng chai.
“Khi
chúng tôi tiếp cận, tàu cá BĐ 95427 đã bị đắm. Qua ống nhòm chúng tôi thấy dòng
chữ màu xanh trên thúng chai ghi rõ bạn đọc báo Tuổi Trẻ tặng. Ngay lập tức,
SAR 412 tiếp cận các ngư dân” - thuyền trưởng Sơn kể.
Cách
tàu BĐ 95427 gần 100km là tàu BĐ 95569 cùng sáu ngư dân đang bị mắc cạn trên đảo
Yến (quần đảo Hoàng Sa).
“Vị trí
tàu mắc cạn hết sức phức tạp, phía dưới dày đặc các bãi san hô, đây là đảo chìm
nhưng hải trình không có chi tiết nên hết sức nguy hiểm” - thuyền trưởng Sơn
phân tích. Các thủy thủ trên tàu SAR 412 căng thẳng đưa tàu nhích từng chút một.
Giữa
lúc đang “căng” như vậy, từ trên cabin, thuyền trưởng Sơn phát hiện một tàu hải
cảnh Trung Quốc chạy từ hướng đảo Phú Lâm ra, ít phút sau, thêm một tàu hải
quân Trung Quốc xuất hiện, bạt che pháo được kéo xuống cách SAR 412 chừng 100m.
Cùng với đó là một máy bay của Trung Quốc quần thảo trên SAR 412.
“Trong
tình thế này, anh em chúng tôi căn dặn nhau bình tĩnh, hạ xuồng cứu hộ để tiếp
cận các ngư dân” - thuyền trưởng Sơn cho biết. Ngay khi đón xong các ngư dân đưa
lên SAR 412, tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn tiếp tục bám theo ở khoảng cách 2 hải
lý.
“Đây
không phải là lần đầu tiên SAR 412 bị phía Trung Quốc hăm he. Trước đó, chúng
tôi cũng từng ba lần bị như vậy trên vùng biển Hoàng Sa nhưng anh em vẫn vững
tin, bình tĩnh xử trí” - thuyền trưởng Sơn nói.
Ngay
khi vừa đưa các ngư dân về đến đất liền an toàn, bộ trưởng Bộ GTVT đã có thư
khen ngợi. Trong đó nêu rõ lực lượng tìm kiếm cứu nạn dũng cảm thực thi nhiệm vụ
cứu ngư dân, bất chấp việc hai tàu quân sự, một máy bay lên thẳng Trung Quốc quần
thảo quanh khu vực.
Điều
này chứng tỏ tinh thần quyết tâm bám biển đảo của lực lượng tìm kiếm cứu nạn,
khẳng định trách nhiệm của VN đối với ngư dân trên biển, khẳng định chủ quyền
thiêng liêng không thể chối cãi của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.
Lính cơ động trên biển
Tốt
nghiệp ĐH Hàng hải Hải Phòng, thuyền trưởng Sơn làm thủy thủ tàu viễn dương. Bước
ngoặt đưa ông đến với nghiệp cứu nạn vào năm 2005, khi Da Nang MRCC tiếp nhận
SAR 412.
Theo
thuyền trưởng Sơn, với anh em thủy thủ trên tàu cứu nạn nói chung thì ngày nào
cũng là “trực chiến”, tất cả đều có mặt trên tàu và sẵn sàng xuất kích bất kể
thời tiết ra sao.
“Với
nghề này, dù có đang ở nhà đón tết, đang trên giường ngủ nhưng nhận tín hiệu là
lập tức đi. Từ 15-20 phút sau khi nhận lệnh, tàu sẽ ra khơi. Cũng vì lẽ đó mà
anh em thủy thủ thường chỉ quanh quẩn trong cự ly ở Đà Nẵng chứ không dám đi
đâu xa”.
Thuyền
trưởng Sơn nhìn về phía những tàu cá đang thả lưới trên biển Mân Thái, nói:
“Nguyên tắc vàng anh em chúng tôi luôn nhắn nhủ nhau rằng: mình càng nhanh
chóng, tiết kiệm thời gian được bao nhiêu thì xác suất cứu được ngư dân, người
gặp nạn càng cao”.
Có những
chuyến ra khơi mà đến giờ, vị thuyền trưởng lão luyện vẫn còn bị hằn sâu trong
ký ức bởi nỗi đau đớn tột độ. Đó là chuyến ra khơi sau cơn bão số 1 Chanchu năm
2006. Rít hơi thuốc dài, thuyền trưởng Sơn nhớ lại: Ngày 21-5-2006, SAR 412 lên
đường cứu nạn.
Chuyến
này còn có PV Thế Anh - báo Tuổi Trẻ. Ra đến nơi, một cảnh tượng hãi hùng, bi
thảm trên biển khiến anh em trên tàu SAR 412 ứa nước mắt. Nhiều thi thể ngư dân
đã bốc mùi, một số thì phải ướp vào thùng nhựa.
“Chỉ
trong hai ngày, chúng tôi nhận được tám thi thể, cứu 10 ngư dân. Tàu trở về bờ
mà lòng ai cũng nặng trĩu, thiệt hại lớn quá” - thuyền trưởng Sơn nghẹn lời.
Không
chỉ là chỗ dựa trên biển của ngư dân, SAR 412 còn tham gia cứu trợ kịp thời cho
người dân bị cô lập trong bão ở các đảo.
Đợt biển
động tháng 11/2010, người dân trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị cô lập với đất liền
hơn 10 ngày. Tàu SAR 412 sau nửa ngày đêm hành trình trên biển đã đến đảo Lý Sơn
chở theo chuyến hàng cứu trợ đầu tiên với 1 tấn gạo ra đảo. Đây là số gạo do
cán bộ, thuyền viên tàu SAR đóng góp. Ngay khi tàu cập gần đến cảng Lý Sơn, từ
trên bến cảng hàng trăm ngư dân ào ra chào đón.
Mỗi năm cứu hàng trăm ngư dân
Ông Bùi Tân Nguyên - giám đốc Da Nang MRCC - cho biết: “Tàu SAR
412 là tàu lớn nhất của đơn vị do anh Sơn làm thuyền trưởng từ khi mới nhận
tàu về. Anh ấy là người có kinh nghiệm đi biển, mẫn cán trong công việc và rất
tâm huyết trong việc cứu nạn.
Con tàu này là con tàu đầu đàn của đơn vị”. Cũng theo ông
Nguyên, các thợ máy của SAR 412 có sáng kiến tăng khoang cấp nhiên liệu để
tăng thời gian, cự ly hoạt động trên biển. Trước đây SAR 412 đi được 250 hải
lý, nay lên gần 600 hải lý, từ đó giúp được nhiều người bị nạn hơn.
Ông Huỳnh Vạn Thắng - phó Ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu
nạn TP Đà Nẵng - cho biết: “Nói về Da Nang MRCC, tôi chỉ có một từ là khâm phục.
Họ không quản ngại thời tiết mưa gió, giờ giấc, bất kể lúc nào ngư dân, người
gặp nạn trên biển cầu cứu là họ có mặt. Mỗi năm Da Nang MRCC ứng cứu hàng
trăm ngư dân. Anh em tụi tôi hay ví họ là thần hộ mệnh trên biển”.
Ông Thắng cũng cho rằng: những tàu cứu nạn trên biển không chỉ
làm nhiệm vụ cứu nạn mà họ còn là điểm tựa giúp ngư dân của chúng ta yên tâm
hành nghề trên biển. Ông Thắng nhìn nhận: “Anh Sơn là một người tôi rất nể phục
vì sự nhiệt tình, gan dạ. Dù đã lớn tuổi nhưng không nề hà bất cứ nhiệm vụ
gì, ngư dân bị nạn ở đâu cần là lập tức anh lên đường”.
|
Theo
tuoitreonline