Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)24-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)24-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)203-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)225-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)227-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)228-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)237-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)238-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)239-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)232-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)233-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)236-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)235-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)255-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)256-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)258-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)252-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)251-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)28-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)273-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)277-3894777
+84-(0)0913879145
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)296-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)292-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)297-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)290-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)225-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)28-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Vũng Tàu
Điện thoại
+84-(0)254-3856270
+84-(0)254-3512811
+84-(0)918148252
Fax
+84-(0)254-3512810
Email
cangvu.vtu@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)225-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)28-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)24-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)24-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1013194
Đang online
1107
TIN TỔNG HỢP
Đội tàu “già” của Việt Nam thêm nỗi lo chi phí (01/10/2019)

Nỗi lo về quy định về nhiên liệu của IMO chưa dứt, DN vận tải biển Việt Nam lại sắp phải nâng cấp đội tàu già để đáp ứng quy chuẩn nước dằn tàu.

 

"Mối họa" với môi trường biển ngày càng lớn

 

Bà Trần Thị Tú Anh, Phó Trưởngphòng Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Cục Hàng hải VN) cho biết, hiện nay, khối lượng hàng hóa lưu thông bằng đường biển chiếm đến 90% tổng lượng hàng hóa vận tải, do đó, khối lượng nước dằn tàu thải ra môi trường cũng gia tăng. Có hàng ngàn loại thủy sinh (vi khuẩn, ấu nang và ấu trùng...) được vận chuyển từ nơi này sang nơi khác trên biển.

 

Theo ước tính, hàng năm trên thế giới thiệt hại do sinh vật ngoại lai gây ra trong quá trình luân chuyển nước dằn tàu lên tới khoảng 10 tỷ USD/năm. Mức độ hủy hoại môi trường của các loại thủy sinh trong nước dằn tàu còn nghiêm trọng hơn ô nhiễm do tràn dầu.

 

"Nhằm ngăn chặn nguy cơ trên, Công ước quốc tế về quản lý nước dằn và cặn nước dằn của tàu 2004 (Công ướcBWM) đã được Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) thông qua vào năm 2004 và có hiệu lực từ tháng 8/2017. Tính đến tháng 8/2019, Công ước đã nhận sự phê chuẩn của 81 quốc gia, đạt gần 81% tổng dung tích đội tàu thế giới", bà Tú Anh thông tin.


 

Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Hàng hải, Việt Nam là quốc gia có vùng biển rộng lớn, là điểm kết nối giữa các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á với Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương có lưu lượng tàu,thuyền qua lại lớn, nguy cơ ô nhiễm từ nước dằn tàu ở mức cao, nhưng hiện nước ta chưa là thành viên Công ước BWM nên sẽ không có quyền thực hiện kiểm tra Nhà nước tại cảng để xác nhận tàu thỏa mãn các yêu cầu tương ứng về quản lý nước dằn.

 

"Thực tế hiện nay, đội tàu chúng ta chỉ đảm nhận khoảng 10% thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, 90% hàng còn lại do đội tàu nước ngoài chuyên chở. Đồng nghĩa, tàu nước ngoài đến Việt Nam rất nhiều, nhưng Nhà nước không có thẩm quyền kiểm tra gì với đội tàu đó theo quy định của Công ước. Công tác kiểm soát, bảo vệ môi trường của Việt Nam gặp rất nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải sớm tham gia công ước BWM", bàTú Anh cho hay.


Đội tàu "già" thêm gánh nặng

 

Đại diện Cục Hàng hải VN cũng cho biết, Công ước có hiệu lực tác động rất lớn đến đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, nhất là các tàu hiện hữu chưa được trang bị hệ thống quản lý nước dằn phải lắp đặt hệ thống này tại đợt kiểm tra cấp mới IOPP đầu tiên sau ngày 08/9/2019 để có thể tiếp tục khai thác trong vùng lãnh hải của các quốc gia là thành viên Công ước trên.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Trung, Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN cho rằng, việc tham gia Công ước BWM của Việt Nam là cần thiết để bảo vệ vùng nước cảng biển tốt hơn, quyền lợi của các đội tàu cũng được đảm bảo hơn khi hoạt động trên vùng biển các quốc gia đang thành viên của Công ước.

 

Tuy vậy, ông Trung bày tỏ lo ngại khi tới đây, bổ sung thêm thiết bị kỹ thuật, kết cấu của đội tàu "già" gồm hơn 560 tàu chạy tuyến quốc tế của Việt Nam hiện hữu sẽ bị ảnh hưởng lớn, quy trình vận hành sẽ khó khăn hơn. Các tàu này chủ yếu hiện trên 15 tuổi.

 

"Đặc biệt, chi phí lắp đặt hệ thốngxử lý nước dằn tàu hiện dao động từ 65.000 - 70.000 USD, cao nhất có thể tới140.000 USD. Đây là trở ngại lớn với các DN trong giai đoạn chính sách giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong tàu biển của IMO cũng sắp có hiệu lực (từ 01/1/2020). Việc DN vừa phải đầu tư chi phí cho nhiên liệu mới/lắp đặt máy lọc nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn, vừa phải trang bị máy quản lý nước dằn tàu là rất nặng nề, giá trị đầu tư có thể tương đương với giá trị một con tàu hiện hữu", ông Trung nói.

 

Từ thực trạng trên, nhiều DN vận tải biển cho rằng, thời gian tới, Chính phủ cùng các cơ quan chức năng cần nghiên cứu cơ chế hỗ trợ tài chính cho các DN được vay vốn đầu tư hoặc có cơ chế hỗ trợ theo lộ trình, theo từng phân khúc tàu, giúp đội tàu biển Việt Nam có cơ hội cải tiến, nâng cao chất lượng vận hành và "vượt ải", thực thi các công ước quốc tế hiệu quả nhất./.

 

Nguồn: Báo Giao thông

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ